07 điều sinh viên Luật cần lưu ý để thuyết trình tốt hơn

Với một sinh viên Luật, việc biết cách trình bày trước đám đông là vô cùng quan trọng. Vì vậy, ngay từ khi ngồi trên giảng đường, các bạn phải không ngừng tìm kiếm cho mình những phương pháp rèn luyện thuyết trình phù hợp, để lại ấn tượng tốt cho khách hàng, đồng nghiệp khi hành nghề.

Vậy, 07 điều cần lưu ý khi thuyết trình là gì? Hãy theo dõi bài biết dưới đây nhé!

1. Giải mã những việc một nhà diễn giả vĩ đại đã làm?

Internet cho phép chúng ta truy cập vào vô số video của những diễn giả vĩ đại. Giải mã những bài phát biểu của họ bằng cách tập trung vào cách tiếp cận, chiến thuật và cách triển khai của họ. Sau đó hãy xác định từng kỹ năng thuyết trình đã được thể hiện, nghiên cứu và thực hành nó dựa trên các video. Sử dụng video để so sánh, đối chiếu, phê bình và chỉnh sửa kỹ năng thuyết trình của mình. Cứ lặp lại như vậy, theo dõi và nói cho đến khi thành thạo.

2. Tập trung vào khán giả, không phải bản thân bạn

Hãy luôn nhớ rằng khán giả đến để nghe và tiếp thu những thông tin mà bạn truyền đạt. Họ được nghe về những thành công của bạn và hứng thú với điều đó, nếu không họ đã không có mặt. Bằng việc tập trung vào họ để chuẩn bị tốt những gì cần nói, để chính sự tập trung đó trở thành nội dung bài thuyết trình, điều này sẽ có tác dụng hơn nhiều so với ngoại hình hay tông giọng của bạn.

3. Hiểu rõ những gì cần nói và hãy là chính bạn

Hãy luyện tập bài nói nhiều cho đến khi nó trở thành một phần con người bạn. Bởi vì chất lượng của một bài nói không chỉ là nội dung mà còn là việc bạn tương tác với khán giả tốt như thế nào. Hầu hết mọi người thường bị mắc kẹt trong chính nội dung của họ hơn là truyền đạt nó cho người nghe. Kỹ năng thuyết trình ở đây là hãy luôn đảm bảo rằng, đây là một cuộc trao đổi hai chiều. Vì vậy, hãy hiểu mình muốn nói gì, sau đó để mọi thứ tự nhiên và kết nối với mọi người.

4. Tìm hiểu kĩ những gì bạn cần để tiến bộ

Hãy chủ động nhận feedback. Tôi có nói lắp không? Có bị phụ thuộc vào slide quá nhiều không? Khán giả có phát hiện tôi đang lo lắng không? Một khi biết được điểm yếu của bạn là gì, tự quay lại bài thuyết trình của mình và tập trung vào những phần đó. Chắc chắn kỹ năng thuyết trình của bạn sẽ cải thiện đáng kể.

5. Tạo một hình ảnh riêng khi thuyết trình

Hãy tự xây dựng cho mình một hình ảnh của bản thân và sử dụng lặp đi lặp lại chính là một kỹ năng thuyết trình quan trọng. Trong trường hợp này, bạn có thể thiết lập một bản sao ver 2.0 của chính mình. Có thể tạo cho nó một cái tên và mang nó lên người mỗi lần thuyết trình.

6. Chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng và áp dụng nó

Luyện tập chính là một trong những cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng thuyết trình. Hãy luyện tập cùng với những người giỏi hơn và sẵn sàng chia sẻ và nói cho bạn biết bạn phải làm gì. Để cải thiện những gì bạn đã được đọc và học, bạn phải học cách chấp nhận những phê bình mang tính xây dựng và áp dụng nó.

7. Diễn đạt bằng cơ thể nhiều hơn

Một trong những trải nghiệm thường xuyên xảy ra khi bạn nói trước mọi người là bị mất kết nối với cơ thể của mình. Những người có kỹ năng thuyết trình tốt là người biết kết hợp những gì xung quanh với mình. Luyện tập những bài tập đặc thù như: yoga, tai chi, nhảy,… sẽ giúp tăng phản ứng cơ thể và kiểm soát năng lượng bên trong mỗi người. Điều này không những cần cho cuộc sống thường ngày mà còn là thiết yếu cho những ai muốn rèn luyện kỹ năng thuyết trình.

Hãy nhớ rằng, tự tin nói trước mọi người là một kỹ năng, chứ không phải khả năng bẩm sinh. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể rèn luyện kỹ năng thuyết trình của mình nếu lựa chọn đúng cách.

Nguồn: cefacom.vn