NCKH: Thông tin về Biến thể Delta của SAR-CoV-2

Một biến thể của Coronavirus được được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ. Ngày 16-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ đã xâm nhập hơn 80 quốc gia. Biến thể mang tên Delta tiếp tục lan rộng trên toàn cầu và đột biến.

Biến thể Delta được nhận định nguy hiểm hơn so với các biến thể đã được phát hiện trước đó. Biến thể Delta (B.1.617.2) có khả năng lây nhiễm nhanh hơn 40% so với biến thể Alpha (B.1.1.7) được phát hiện lần đầu tại Anh. Thống kê cho thấy, một người bị nhiễm COVID-19 từ chủng SARS-CoV-2 (biến thể Alpha) thì trong điều kiện bình thường có thể lây nhiễm cho khoảng ba người, song người nhiễm biến thể Delta thì có thể lây nhiễm gấp đôi. Các chuyên gia cho biết biến thể Delta lây lan dễ dàng hơn là do các đột biến khiến nó có khả năng bám tốt vào các tế bào trong cơ thế của vật chủ như người. 90% số ca nhiễm mới COVID-19 ở Anh là thuộc loại biến thể Delta này.  Cụ thể, có ba triệu chứng chủ yếu thường thấy ở các trường hợp nhiễm COVID-19 từ chủng ban đầu là sốt, ho, mất vị giác hoặc khứu giác. Tuy nhiên, người nhiễm biến thể Delta lại xuất hiện thêm các triệu chứng khác như đau đầu, đau họng và chảy nước mũi. Đối với những người trẻ, khỏe mạnh khi nhiễm biến thể Delta có thể cảm thấy “giống như bị cảm lạnh” nhưng với những người có bệnh lý nền sẽ rất nguy hiểm.

What should I know about the delta variant? Credit: AP Illustration/Peter Hamlin

WHO đang tiến hành theo dõi các báo cáo gần đây về biến thể “Delta+”. Vào ngày 14-6, WHO đã bổ sung một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 vào danh sách “biến thể đáng quan tâm”, mang tên Lambda. Hiện có 50 biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2 đang được theo dõi. Tuy nhiên, không phải tất cả những biến thể này đều trở thành mối đe dọa sức khỏe cộng đồng để được đưa vào danh sách theo dõi chính thức của WHO.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại vac-xin hiện nay có thể chống lại các biến thể, trong đó có cả biến thể Delta. Các nhà nghiên cứu ở Anh đã nghiên cứu mức độ hiệu quả của vắc-xin AstraZeneca và Pfizer-BioNTech cho thấy rằng vacin có hiệu quả tốt hơn chống CoV-19 khi tiêm đủ hai liều đối với biến thể Delta, và có hiệu quả hơn so với biến thể alpha lần đầu tiên được phát hiện ở AnhDo đó, các chuyên gia cho rằng vấn đề quan trọng lúc này là vacxin phải được tiêm chủng toàn cầu với số lượng đầy đủ.

Source: What should I know about the delta variant? (medicalxpress.com)